Văn hóa doanh nghiệp

Văn hoá là khái niệm rất rộng, được hiểu đơn giản là những sản phẩm mà con người tạo ra trong đời sống sinh hoạt, nó góp phần tạo lên sự độc đáo trong phong cách phát triển của mỗi chủ thể. Văn hoá thường tồn tại và gắn liền trong phạm vi nhất định như tại dân tộc, vùng miền, gia đình… Hay còn được gói gọn trong các doanh nghiệp, tổ chức kinh tế, cũng có thể đơn giản là một đơn vị, hội nhóm tập thể… Một trong những yếu tố cốt lõi kiến tạo sự thành công bền vững của một công ty chính là văn hóa doanh nghiệp. Đây là vấn đề được quan tâm hàng đầu bởi các ứng viên khi tìm kiếm một môi trường làm việc mới.

Vậy văn hoá doanh nghiệp là gì? Tại sao phải xây dựng văn hoá doanh nghiệp? New Real Estate sẽ giải đáp mọi thắc mắc ngay bài viết dưới đây.

Văn hóa doanh nghiệp

Văn hóa doanh nghiệp là gì?

Khái niệm văn hoá doanh nghiệp là nhận thức về nguyên tắc, phép ứng xử, cách thức giao tiếp và các phẩm chất chỉ tiêu biểu doanh nghiệp. Toàn bộ giá trị văn hoá được tạo lập và hình thành trong suốt quá trình tồn tại, phát triển của một doanh nghiệp, từ đó trở thành quy tắc, tập quán quen thuộc đi sâu vào các hoạt động kinh doanh. Đồng thời văn hóa doanh nghiệp sẽ chi phối tình cảm, cách suy nghĩ và hành vi của mọi thành viên trong việc theo đuổi và thực hiện các mục đích tại doanh nghiệp.

Ví dụ về văn hóa doanh nghiệp, một công ty hay tổ chức hoạt động sẽ bao gồm các cá nhân với nhóm tính cách, lối sống, nền tảng xã hội và nhận thức khác nhau. Tuy nhiên, để có thể cùng làm việc và đưa ra trí hướng phát triển chung, họ phải tần số ở nhiều phương diện liên quan đến doanh nghiệp.

Văn hoá doanh nghiệp như đặc điểm nhận diện của một công ty, là trụ cột vững chắc cho mỗi nhân viên trong định hướng làm việc và cống hiến. Chính vì thế việc định hướng văn hóa doanh nghiệp rất quan trọng và được dựa trên 2 tiêu chí là: chiến lược phát triển và giá trị mà công ty đang có.

Văn hóa doanh nghiệp

Những yếu tố nào thúc đẩy tạo nên văn hóa doanh nghiệp?

Để vận hành mang đến giá trị bền vững cho một công ty thì việc hình thành văn hóa hoạt động là vô cùng quan trọng, vì thế chủ đầu tư cần hiểu văn hóa doanh nghiệp gồm những gì?

  • Cách ứng xử, giao tiếp, thói quen nói chuyện của mọi người trong công ty.
  • Sự nhận thức, tiếp nhận thông tin và xử lý tình huống của nhân viên công ty với thế giới bên ngoài.
  • Quy định nội bộ, đồng phục, hoạt động tập thể của công ty.
  • Môi trường làm việc, cùng phong cách quản lý.

Tại sao cần phải xây dựng văn hóa doanh nghiệp?

Mỗi nền văn hóa tại các các vùng miền hay trong gia đình, xã hội đều có những đặc điểm khác nhau, nhìn chung chúng đều góp phần thiết lập một hệ tư tưởng đồng bộ tích cực. Vậy vai trò văn hóa doanh nghiệp là gì? New Real Estate sẽ chia sẻ chi tiết đặc điểm trên thông qua các tiêu đề dưới đây.

Cởi mở tạo sự hòa nhập

Một doanh nghiệp khi muốn xây dựng văn hóa công ty vững mạnh sẽ cần hiểu rõ về về bản sắc văn hóa doanh nghiệp là gì? Phải luôn đặt các giá trị cốt lõi ở trung tâm của tất cả các khía cạnh trong tổ chức và hoạt động hàng ngày của công ty.

Một nhân viên khi ứng của việc làm sẽ tìm hiểu về vị trí và văn hóa doanh nghiệp có thực sự phù hợp để phát triển bản thân. Điều này cũng góp phần cải thiện khả năng tương tác, thích nghi với môi trường làm việc. Vì vậy, sự không tương thích với văn hóa công ty sẽ rào cản ngăn cách bạn tìm đến chìa khóa thành công, môi trường văn phòng và dần dần khiến bạn mất niềm vui trong công việc.

Nhân viên sẵn sàng cống hiến lâu dài

New Real Estate đã nghiên cứu dựa trên các tài liệu văn hóa doanh nghiệp cho thấy, lương thưởng là mục đích của việc đi làm, những thứ luôn tạo động lực thúc đẩy con người tiến lên chính là cảm hứng từ môi trường. Văn hóa doanh nghiệp phù hợp sẽ cho môi trường làm việc tích cực, bạn muốn trở thành một phần quan trọng của công ty, với những đóng góp tích cực cho sự phát triển chung.

Lợi ích của văn hóa doanh nghiệp là khả năng truyền cảm hứng cho các nhân viên. Một công ty xây dựng được văn hóa làm việc tốt tạo vững mạnh sẽ luôn biết cách khích lệ và tôn vinh nhân viên. Từ đó, bạn sẽ có động lực để cống hiến lâu dài trong những đóng góp vào văn hóa của tổ chức.

Ảnh hưởng dịch vụ khách hàng

Văn hoá doanh nghiệp tích cực, lành mạnh sẽ nâng cao hạnh phúc cho nhân viên, từ đó sẽ có những đóng góp, sáng tạo vượt trội mang tới sản phẩm độc đáo nhất cho khách hàng.

Điều này phản chiếu trực tiếp dựa trên cảm nhận về văn hóa doanh nghiệp của các nhân viên, họ cho rằng môi trường tích cực sẽ tạo hứng khởi và sự yêu thích giúp tinh thần thoải mái, đặc biệt đối với các ngành dịch vụ chăm sóc trực tiếp khách hàng. Hay có thể hiểu đơn giản, nếu nhân viên luôn hạnh phúc và hài lòng khi làm việc, họ cũng sẽ lan toả cảm xúc tích cực đến khách hàng.

Theo Gallup, dựa trên các thông kế thực tế được New Real Estate thu thấp, các doanh nghiệp sở hữu nhân viên vui vẻ có thu nhập trên mỗi cổ phiếu cao hơn 147% so với các đối thủ cạnh tranh. Do đó, bên cạnh các chiến lược kinh doanh, marketing, cùng tầm nhìn hay phát triển sứ mệnh, văn hoá chính là chìa khóa dẫn đến thành công bền vững cho mỗi doanh nghiệp.

Văn hóa doanh nghiệp

Văn hóa doanh nghiệp có thể thay đổi không?

Trong thời thế hiện nay, khi kinh tế phát triển kéo theo đó là nhu cầu hưởng thụ cuộc sống tăng cao, đồng nghĩa với việc xu hướng thời đại phát triển không ngừng, việc thay đổi để phù hợp với thời gian là điều hết sức bình thường. “Doanh nghiệp nghiên cứu thị trường, thị trường không lương theo doanh nghiệp”, vây để công ty có thể trường tồn thì mỗi chủ thể cần có định hướng hợp thời. Chình vì vậy văn hoá doanh nghiệp có thể thay đổi theo thời gian.

Một vài tiểu luận văn hóa doanh nghiệp cho thấy, việc thay đổi là điều hiển nhiên xảy ra những mỗi công ty vẫn cần giữ những nét giá trị cốt lõi xuyên suốt để đáp bảo sự phát triển đặc trưng cho công ty, phù hợp với xu hướng nhưng vấn tạo dấu ấn riêng.

Để tồn tại và phát triển, doanh nghiệp cần phải có sự điều chỉnh về tầm nhìn, chiến lược kinh doanh của mình để phù hợp với xu thế đang diễn ra. Việc thay đổi này sẽ kéo theo những thay đổi khác về quy chế trong nội bộ, nhân sự, đối tượng khách hàng… Và từ đó, văn hoá doanh nghiệp sẽ được thay đổi hoàn toàn.

Đặc biệt đối với văn hóa doanh nghiệp Việt Nam, trong quá trình xây dựng và phát triển nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa của Đảng và Nhà nước ta luôn coi trọng việc xây dựng văn hóa làm việc tại các công ty, đề cao nhân tố văn hóa trong hoạt động sản xuất, kinh doanh, qua đó thúc đẩy các doanh nghiệp ngày càng phát triển, góp phần vào sự tăng trưởng kinh tế bền vững cho đất nước.

Trên đây là bài viết hay về văn hóa doanh nghiệp, rất mong những chia sẻ hữu ích của New Real Estate sẽ giúp bạn đọc có thêm nhiều thông tin hữu ích khi tìm hiểu về vấn đề này.

Tác giả: Founder & CEO Điệp Phạm

5/5 - (41 bình chọn)

    Phòng kinh doanh dự án & chăm sóc khách hàng

    Quý khách vui lòng để lại thông tin

    Bộ phận kinh doanh New Real Estate sẽ liên hệ ngay!




    Các bài viết liên quan