Trang Chủ » Tin Tức » Tin Tức Thị Trường » Thị trường bất động sản Việt Nam có nhiều động lực phát triển

Thị trường bất động sản Việt Nam có nhiều động lực phát triển

Thị trường bất động sản Việt Nam được dự báo có triển vọng rất khả quan trong 20 năm tới do tốc độ đô thị hóa và đầu tư cơ sở hạ tầng đang diễn ra mạnh mẽ. Nhiều chuyên gia kinh tế và bất động sản đều nhận định, tiềm năng phát triển bất động sản Việt Nam còn rất lớn trong 20 năm tới do tác động của nhiều yếu tố đô thị hóa, hạ tầng, công nghệ số,…

Ngành bất động sản vẫn đang tiếp tục phát triển mạnh

Đánh giá về tiềm năng phát triển của riêng ngành bất động sản trong tương lai, ông Trương Trí Vinh, Phó Tổng Thư ký và thường trực Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam cho rằng, với bối cảnh thị trường bất động sản châu Á đang có nhiều biến động, không ổn định, Việt Nam vẫn duy trì khả năng cạnh tranh tương đối về giá cả và nguồn lực phát triển so với các nước trong khu vực. Giá bất động sản ở nước ta liên tục tăng trong nhiều năm và sẽ tiếp tục tăng trưởng trong thời gian tới.

Dù còn nhiều thách thức nhưng bất động sản Việt Nam vẫn sẽ phát triển nhờ tốc độ đô thị hóa nhanh. Quá trình hình thành đô thị mới này dẫn đến việc tăng giá. Đây là những lý do khiến bất động sản Việt Nam liên tục tăng giá mạnh. Vị chuyên gia này dẫn chứng, với tốc độ tăng trưởng bình quân 15%/năm, bất động sản được dự báo sẽ có triển vọng rất khả quan trong 20 năm tới do mức độ đô thị hóa còn thấp và đang diễn ra mạnh mẽ. Nền kinh tế duy trì tốc độ tăng trưởng cao, cơ sở hạ tầng còn nhiều dư địa để tăng trưởng.

Bên cạnh đó, quá trình đô thị hóa ở Việt Nam đang diễn ra mạnh mẽ. Hiện cả nước có 44 triệu dân thành thị, chiếm 45% dân số. Dự báo đến năm 2025, dân số khu vực đô thị có thể đạt 52 triệu người, chiếm 50% dân số với khoảng 1.000 khu đô thị. Dự báo giai đoạn 2050-2070, tỷ lệ dân số thành thị đạt 70 – 75% dân số.

Cơ sở hạ tầng tại các tỉnh thành của Việt Nam cũng đang trong quá trình phát triển. Giai đoạn 2020-2030, nhu cầu đất xây dựng đô thị khoảng 400.000 ha, đến năm 2020 là 450.000 ha vào năm 2025. Diện tích đất đô thị bình quân chỉ khoảng 85-90m2/người. Nhà ở đô thị bình quân trên 15-20m2/người. Các tuyến quốc lộ tăng thêm 5.000 km. Đường cao tốc tăng hơn 4 lần, từ 1.163 km lên 5.000 km.

Tiến sĩ Cấn Văn Lực, chuyên gia kinh tế cao cấp cho rằng, thị trường bất động sản đang đóng vai trò là cầu nối giữa các ngành và thị trường trong chuỗi giá trị bất động sản. Chuyên gia này phân tích, có 35 ngành nghề, lĩnh vực liên quan đến thị trường bất động sản. Trong đó, 4 ngành lớn liên quan nhiều nhất đến bất động sản gồm xây dựng, đi du lịch ở lại, tài chính – ngân hàng. Năm 2021, lĩnh vực kinh doanh bất động sản đóng góp 3,58% GDP, đồng thời góp phần thu hút vốn đầu tư trong và ngoài nước.

 “Đây là ngành đứng thứ hai về thu hút vốn nước ngoài, hàng năm chiếm khoảng 10% vốn FDI đăng ký cấp mới. Lũy kế đến hết tháng 5, tổng vốn FDI đầu tư riêng vào lĩnh vực bất động sản đạt hơn 65 tỷ USD, chiếm 15,3% tổng vốn FDI đăng ký ”, ông Lực thông tin.

 Những thách thức cản trở bất động sản Việt Nam

Dù có nhiều yếu tố thuận lợi nhưng theo ông Vinh, ngành này cũng gặp khó khi quy mô ngày càng lớn và với tốc độ ngày càng lớn. Theo ông Vinh, bất động sản lâu nay vẫn được nhiều nhà đầu tư coi là một trong những loại tài sản có tính thanh khoản cao. Việc bán nhà có thể mất hàng tháng và thường phải nhờ sale ngoài thị trường, không có cách nào để lấy được số tiền đó nhanh chóng. Hệ thống pháp luật phức tạp. Các doanh nghiệp bất động sản vừa và nhỏ đang bị “chết chìm” ngay trên sân nhà do nguồn vốn hạn hẹp, khả năng tiếp cận công nghệ thấp.

Ông Vinh phân tích thêm, cùng với thách thức đó, lâu nay người ta thường xem bất động sản là sản phẩm đầu cơ, không để ý đến nó như một loại hàng hóa thông thường. Nhìn ở góc độ này, bất động sản tầm trung đang thiếu hụt, cùng với các nhà đầu tư đang dần tìm kiếm nơi trú ẩn an toàn cho dòng tiền.

Cùng chung quan điểm, TS Lực cũng chỉ ra những rào cản, hạn chế trong kinh doanh bất động sản. Đó là, nhu cầu của khách hàng tăng lên, công nghệ thay đổi nhanh chóng, trong khi các doanh nghiệp hoạt động theo hướng truyền thống và ít đầu tư vào đổi mới, sáng tạo và chuyển đổi số.

Vị chuyên gia này cho rằng thách thức trong quá trình chuyển đổi số bất động sản ở Việt Nam hiện nay là về nhận thức, thay đổi tư duy và thói quen từ trực diện sang trực tuyến. Ngoài ra, khung pháp lý chậm thay đổi, cập nhật, thiếu đồng bộ và thông thoáng; thông tin, dữ liệu còn thiếu và phân tán; niềm tin của người tiêu dùng cần có thời gian để vun đắp; kết nối giữa nhà đầu tư và các trung gian tài chính còn yếu.

Bởi lẽ, ngành bất động sản muốn phát triển doanh nghiệp nên xác định cách mạng công nghệ là thay đổi cơ bản và là xu thế tất yếu. Chuyển đổi số mang lại nhiều lợi ích hơn là rủi ro và bất lợi, và trở thành “cuộc đua sống còn” của các doanh nghiệp Việt Nam.

5/5 - (1 bình chọn)

    Phòng kinh doanh dự án & chăm sóc khách hàng

    Quý khách vui lòng để lại thông tin

    Bộ phận kinh doanh New Real Estate sẽ liên hệ ngay!




    Bài viết liên quan

    Trả lời

    Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *