Chiết khấu là gì?

Trong hoạt động kinh doanh buôn bán có lẽ cụm từ chiết khấu không còn quá xa lạ. Đây được xem như phương pháp marketing hữu hiệu cho các doanh nghiệp nhằm thu hút khách hàng, đẩy nhanh tiến độ hấp thụ sản phẩm trên thị trường. Vậy chiết khấu là gì? Đặc điểm nổi bật của chiết khấu ra sao? Tất cả sẽ có trong bài viết phân tích dưới đây của New Real Estate, hãy cùng đón đọc nhé!

Chiết khấu là gì
Bạn đang tìm hiểu chiết khấu là gì?

Khái niệm chiết khấu là gì?

Như New Real Estate đã giới thiệu ở phần đầu bài viết, chiết khấu là cụm từ có ý nghĩa rất rộng. Khái niệm chiết khấu sẽ đi kèm với một chủ thể điển hình như chiết khấu trong kinh doanh thương mại, chiết khấu ngân hàng, chiết khấu trái phiếu… Sau đây, New Real Estate sẽ giải thích về khái niệm cụ thể “chiết khấu là gì” trong từng lĩnh vực.

Chiết khấu kinh doanh thương mại là giảm giá niêm yết cho một loại sản phẩm hay dịch vụ nào đó với tỷ lệ phần trăm nhất định được chủ sản xuất đề ra dựa trên mức giá bình ổn thị trường tương ứng với chất liệu sản phẩm. Tỷ lệ phần trăm chiết khấu được sử dụng trong kinh doanh như một chiến lược tiếp thị về giá thành của một sản phẩm đối với khách mua hàng.

Đây là một phương pháp phổ biến trong các chiến dịch Marketing được nhiều công ty áp dụng nhằm mục đích hỗ trợ và thúc đẩy kinh doanh, kích thích mua sắm tiêu dùng.

Khi thực hiện chiết khấu thương mại sẽ mang lại lợi nhuận song song cho cả  khách hàng và doanh nghiệp. Mỗi người mua hàng thì được mức giá thấp hơn bình thường, còn bên bán thì nhận lại được lợi ích khép như tăng doanh số, xử lý các hàng tồn kho…

+ Ví dụ chiết khấu thương mại: Một thương hiệu quần áo trẻ em đặt ra ưu đãi chiết khấu 10% cho đơn hàng có tổng giá trị từ 1 triệu đồng. Với mức ưu đãi này, thay vì chỉ mua 700.000 đồng theo nhu cầu mong muốn, khách hàng sẽ mua thêm 300.000 đồng để tiết kiệm 100.000 và nhà cung cấp vẫn đảm bảo lãi, doanh số tăng.

Chiết khấu là gì
Chính sách chiết khấu là gì?

Chiết khấu ngân hàng được định nghĩa tại Luật các tổ chức tín dụng

+ Chiết khấu ngân hàng là việc khách hàng mua có kỳ hạn hoặc mua bảo lưu quyền chuyển nhượng, giấy tờ có giá khác của người thụ hưởng trước khi đến hạn thanh toán.

+ Chiết khấu trong lĩnh vực  ngân hàng là nghiệp vụ tín dụng ngắn hạn của ngân hàng thương mại. Khi đó khách hàng sẽ chuyển nhượng quyền sở hữu các giấy tờ có giá trị chưa đến hạn thanh toán cho ngân hàng để rút lấy một  khoản tiền với giá trị tương đương, đến hạn sẽ trừ đi lợi tức chiết khấu và hoa hồng.

+ Ví dụ chiết khấu ngân hàng: Một trái phiếu có giá là 50.000 đồng và thời hạn thanh toán 1 năm mua với mức giá 49.000 đồng, thì 1.000 đồng chiết khấu so với giá phải trả khi đó tỷ lệ chiết khấu là 1000/49000 = 0.02%.

+ Chiết khấu trái phiếu là trái phiếu được tung ra trên thị trường thứ cấp thấp sẽ có mệnh giá giao dịch thấp hơn mệnh giá của trái phiếu.

+ Ví dụ chiết khấu trái phiếu: Nếu doanh nghiệp H phát hành số trái phiếu chiết khấu với không lãi suất có mệnh giá 02 triệu đồng/trái phiếu vào ngày 09/01/2022 và đáo hạn vào ngày 09/01/2025. Vào thời điểm ngày 03/9/2020, chị A mua trái phiếu này với mệnh giá 1.7 triệu đồng/trái phiếu. Vào ngày đáo hạn, chị C sẽ nhận được số tiền 02 triệu đồng/trái phiếu từ công ty A.

Chiết khấu là gì
Mức chiết khấu là gì?

Mục đích của việc chiết khấu là gì?

Mục đích của chiết khấu là gì? Đây có lẽ là câu hỏi nhiều người quan tâm nhất. Mục đích của chiết khấu nhằm thu hút khách hàng, người bán sx tăng doanh số còn người mua sẽ được mức giá rẻ. Ngoài ra điều này có hiệu quả hay không còn phụ thuộc vào hoàn cảnh sức cạnh tranh.

Tỷ lệ trong chiết khấu

Tỷ lệ trong chiết khấu là mức lãi được chiết khấu trên dòng tiền trong hoạt động kinh doanh. Trong giao dịch mua bán, hàng hóa dịch vụ thương mại thường có tỷ lệ phần hoa hồng. Đó chính là mật độ tiết kiệm chi phí với chính sách giảm giá, khuyến mãi để kích thích thị trường, thu hút khách hàng.

Quyền và nghĩa vụ của bên được nhận chiết khấu

Bên được chiết khấu là khách hàng, vậy người nhận mức lãi chiết khấu sẽ có những quyền lợi và nghĩa vụ như thế nào? Hãy cùng New Real Estate tìm hiểu ngay dưới đây:

+ Nghĩa vụ của khách hàng nhận chiết khấu: Việc chuyển giao quyền sở hữu giấy tờ có mức giá được chấp nhận chiết khấu, sau đó giao cho tổ chức tín dụng theo phương thức mà pháp luật quy định.

+ Quyền của bên được chiết khấu: Quyền yêu cầu bên nhận chiết khấu trả tiền mua giấy tờ có giá. Việc này sẽ được bên nhận chiết khấu thực hiện; quyền khiếu nại và khởi kiện đối với bên nhận chiết khấu khi có những hành vi vi phạm hợp đồng.

Hoạch toán chiết khấu là gì?

Ưu nhược điểm của chiết khấu trong hoạt động kinh doanh như thế nào?

Trong hoạt động kinh doanh thương mại và ngân hàng, nghiệp vụ chiết khấu có những ưu nhược điểm nhất định nhưng bên cạnh đó cũng tồn tại một vài nhược điểm dẫn đến rủi ro khi áp dụng. Hiểu rõ ưu nhược điểm của vấn đề sẽ giúp chúng ta có góc nhìn đa chiều hơn, tự do lựa chọn dịch vụ cần thiết và tránh những rủi ro không đáng có.

Ưu điểm chiết khấu là gì?

  • Đây là một vụ có ít rủi ro đối với doanh nghiệp, đồng thời khả năng thu hồi nợ của ngân hàng là 100%.
  • Là hình thức tín dụng đơn giản, bởi thủ tục và quy trình vận hành vô cùng đơn giản.
  • Chiết khấu sẽ không gây đóng băng nguồn vốn hoạt động của doanh nghiệp khi áp dụng.
  • Áp dụng thời hạn chiết khấu ngắn dễ dàng xin tái chiết khấu, thông thường sẽ khoảng 90 ngày là vừa đủ.
  • Đối với ngân hàng, khi khách hàng lựa chọn chiết khấu thì nguồn tiền được gửi vào trong tài khoản ngân hàng có thể lấy làm vốn phát triển.

Nhược điểm chiết khấu là gì?

  • Hiện trạng giả mạo, lừa đảo diễn ra tinh vi cùng các mức giá hời khiến người dùng mất cảnh giác, dễ bị chiếm đoạt tài sản, mất thông tin cá nhân.
  • Người chịu trách nhiệm thanh toán giấy tờ bị mất khả năng thanh toán trước và khi giấy tờ có giá đến hạn thanh toán.

Bài viết phân tích của New Real Estate về chiết khấu là gì xin được khép lại tại đây. Nhìn chung chiết khấu là một phần quan trọng góp phần kiến tạo nên lợi nhuận hoàn hảo cho các doanh nghiệp thương mại và ngân hàng tư nhân, nhà nước, đặc biệt là giúp khách hàng có mức giá hời khi sử dụng sản phẩm. Mong những thông tin liên quan đến vấn đề trên sẽ giúp bạn đọc hiểu hơn về chiết khấu, nâng cao cảnh giác đối với những hành vi lừa đảo, cướp đoạt tài sản. Chúc các bạn sẽ trở thành những khách hàng sử dụng dịch vụ thông thái.

Tác giả: Founder & CEO Điệp Phạm

5/5 - (32 bình chọn)

    Phòng kinh doanh dự án & chăm sóc khách hàng

    Quý khách vui lòng để lại thông tin

    Bộ phận kinh doanh New Real Estate sẽ liên hệ ngay!




    Các bài viết liên quan