Trang Chủ » Tin Tức » Tin Tức Thị Trường » Cuộc đua phát triển ứng dụng công nghệ bất động sản

Cuộc đua phát triển ứng dụng công nghệ bất động sản

Theo nghiên cứu của Hiệp hội Bất động sản Việt Nam, quy mô thị trường bất động sản Việt Nam sẽ đạt 1.232 tỷ USD, chiếm 22% tổng tài sản nền kinh tế vào năm 2030. Đây cũng là “thỏi nam châm” có tầm cỡ kích thích Proptech 2.0 chạy đua vào thị trường bất động sản. Trong lĩnh vực bất động sản, công nghệ nâng cao trải nghiệm khách hàng, tối ưu hóa quy trình hoạt động và được dự đoán sẽ trở thành xu hướng dẫn đầu thị trường trong những năm tới.

Trong những năm gần đây, các giải pháp, mô hình công nghệ liên quan đến bất động sản xuất hiện ngày càng nhiều tại Việt Nam. Nhiều công ty công nghệ không ngừng mở rộng thị phần cho thấy cuộc đua công nghệ bất động sản đang tăng tốc. Mới đây, thương vụ Tập đoàn Houze công bố nhận thêm khoản đầu tư 2 triệu USD dưới sự chủ trì của DKRA, giúp hãng công nghệ này có nguồn lực tiếp tục mở rộng dịch vụ và phát triển công nghệ. Động thái đầu tiên trong kế hoạch mở rộng thị phần của doanh nghiệp này là mở trụ sở chính tại Thủ Đức, TP.HCM.

Đây là hệ sinh thái dịch vụ công nghệ xây dựng đa nền tảng dành cho cả môi giới và người mua nhà, cung cấp các dịch vụ tổng hợp từ giao dịch, quản lý, đầu tư và tài chính trong lĩnh vực bất động sản. Đại diện đơn vị này cũng cho biết, công ty đang trong quá trình đàm phán với các quỹ đầu tư mạo hiểm để bổ sung nguồn vốn cho chiến lược tung ra các sản phẩm mới nhất như: Houze Portal, Houze Super App và Houze Finance.

Trước đó, VIISA đã đầu tư một vòng hạt giống vào nền tảng môi giới MGi Proptech và RETI đã nhận được khoản đầu tư từ CyberAgent Capital. Hay thương vụ trị giá 30 triệu USD của Homebase và 10,2 triệu USD của Rever,…

Việc mở rộng thị phần bằng cách huy động vốn phải kể đến Propzy. Đây là Propptech có quy mô huy động ngốn vốn lớn nhất Việt Nam hiện nay. Tuy nhiên, sau đó, công ty này bất ngờ thông báo với giới truyền thông trong và ngoài nước về việc cắt giảm nhân sự và cắt giảm quy mô hoạt động. Mặc dù không đại diện cho thị trường nhưng việc Propzy giảm quy mô cho thấy vẫn còn nhiều rào cản mà các Proptech Việt Nam chưa thể vượt qua.

Trong khi Chợ Tốt Nhà cho biết sẽ tham gia sâu hơn vào lĩnh vực công nghệ bất động sản và phát triển hệ thống môi giới. Hiện đơn vị này đang có kế hoạch phân chia theo chiều dọc mô hình kinh doanh là tin tức trực tuyến (marketplace), dịch vụ tài chính bất động sản (fintech) và môi giới (broker).

Có thể thấy, thế hệ Proptech Việt Nam 2.0 bùng nổ với hàng loạt Startup tham gia hoạt động trong chuỗi giá trị bất động sản. Không chỉ đăng, rao vặt, Proptech còn giải quyết vấn đề quản lý và vận hành bất động sản, đầu tư và cho thuê, dịch vụ môi giới, chia sẻ mặt bằng và tài chính bất động sản.

Theo JLL and Tech in Asia, Proptech Việt Nam nằm trong số ít thị trường đầy hứa hẹn trong làn sóng đầu tư vào các Startup công nghệ tại khu vực Đông Nam Á và toàn khu vực Châu Á. Proptechs tại Đông Nam Á đã huy động được tổng cộng 72,9 triệu USD vốn đầu tư cũng như dẫn đầu về số lượng với 11 trong số 38 thương vụ trong năm 2019 tại Châu Á. Việc thu hút được nguồn vốn đầu tư lên tới hàng chục triệu USD phần nào chứng tỏ hiệu quả của mô hình Proptech tại Việt Nam.

Theo Hiệp hội Bất động sản Việt Nam, giá trị toàn ngành năm 2020 ước đạt 205 tỷ USD. Tuy nhiên, cho đến nay, không có doanh nghiệp Proptech nào đạt được trạng thái cao nhất. Thậm chí, trong 5 năm qua, tổng vốn đầu tư của các Proptech trong ngành (kể cả nước ngoài) vẫn chưa vượt quá 150 triệu USD.

Dù không đạt được vị thế kỳ lân không có nghĩa là các Proptech Việt Nam không có cơ hội phát triển. Ông Phạm Lâm, người sáng lập Houze Group, cho rằng bất động sản Việt Nam là bức tranh với thị trường sơ cấp đang phát triển và thị trường thứ cấp tạm thời bị lãng quên vì không thể kết nối công nghệ. Các Proptech tham gia cần có cái nhìn tổng thể để phát triển theo nhu cầu của thị trường.

Theo ông Lâm, công nghệ sẽ bứt phá những giới hạn về địa lý và nhân lực, thu hẹp khoảng cách giữa môi giới và người mua nhà, chuyên nghiệp hóa cộng đồng môi giới. Trong buổi lễ ra mắt ứng dụng công nghệ số, ông Trần Văn Hào, Giám đốc Công nghệ Công ty Cổ phần Đầu tư Công nghệ và Địa ốc Đất Vàng Việt Nam cho rằng, bất động sản là đầu tư lớn, công nghệ sẽ góp phần giúp bất động sản phát triển. Một ngày không xa, công nghệ bất động sản sẽ không chỉ phục vụ các nhà đầu tư Việt Nam, mà còn cần được công nhận ở cấp độ khu vực và toàn cầu.

Còn ông Trần Ngọc Anh, Chủ tịch Hội đồng quản trị MGi Proptech, người từng điều hành một công ty môi giới truyền thống cho rằng, việc không kiểm soát được đội ngũ môi giới thứ cấp là do mỗi cá nhân có một cá tính riêng, các phương pháp quản lý thông thường sẽ không thể đáp ứng được. Theo đó, công nghệ đang giải quyết vấn đề này một cách hiệu quả.

Tại sự kiện có tên The Mirror – Flow in the Vein, Seize the Ultimate do Twin Real Estate và các đối tác tổ chức vào ngày 30/6/2022, Twin Real Estate đã mô phỏng 100% sự kiện ra mắt sản phẩm trực tuyến tại sự kiện. Đối với những người tham dự là các nhà đầu tư, đây là minh chứng cho sức mạnh của ứng dụng công nghệ bất động sản.

Theo ông Nguyễn Hiếu Hậu – Giám đốc & Đồng sáng lập Twin Real Estate, sự phát triển của ngành bất động sản Việt Nam từ những vùng đất hoang sơ đến những khu đô thị hiện đại không thể thiếu sự đóng góp của công nghệ Mr. Cuộc cách mạng công nghệ 4.0 được đẩy mạnh hơn bao giờ hết chính là đại dịch Covid-19. Khi tất cả các hoạt động ngoại tuyến buộc phải chuyển sang trực tuyến trong bối cảnh xã hội xa cách, xu hướng chuyển đổi số đã thay đổi hoàn toàn thị trường bất động sản.

Từ việc vượt qua khó khăn trong thời kỳ đại dịch trở thành xu hướng dẫn đầu thị trường, các giải pháp công nghệ đã mang lại hiệu quả kinh doanh vượt trội. Vượt trội so với các phương pháp truyền thống bằng cách tự động hóa quy trình quản lý & vận hành, nâng cao trải nghiệm của khách hàng, tiết kiệm thời gian và tối ưu hóa chi phí cho cả người mua và người bán,…

Theo đại diện của Twin Real Estate, có thể thấy chỉ trong 2 năm, các giải pháp công nghệ đột phá như quản lý giỏ hàng, hỗ trợ đặt phòng, tự động hóa chăm sóc khách hàng đã trở thành đòn bẩy cho các doanh nghiệp bất động sản khởi nghiệp và thay đổi và phát triển vượt bậc, đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của khách hàng.

Tuy nhiên, theo các chuyên gia, đối với một thị trường đang trong giai đoạn đầu của quá trình chuyển đổi số như bất động sản, vốn đầu tư và công nghệ thôi là chưa đủ. Các công ty Proptech cần tham gia sâu vào quá trình giao dịch bất động sản cũng như cung cấp các giải pháp hiệu quả cho cộng đồng dịch vụ và môi giới bất động sản.

5/5 - (3 bình chọn)

    Phòng kinh doanh dự án & chăm sóc khách hàng

    Quý khách vui lòng để lại thông tin

    Bộ phận kinh doanh New Real Estate sẽ liên hệ ngay!




    Bài viết liên quan

    Trả lời

    Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *