Trang Chủ » Tin Tức » Tin Tức Thị Trường » Làn sóng tăng giá bất động sản từ lực đẩy của cơ sở hạ tầng

Làn sóng tăng giá bất động sản từ lực đẩy của cơ sở hạ tầng

Trong các yếu tố thúc đẩy giá trị bất động sản, hạ tầng được coi là yếu tố then chốt. Trước làn sóng đầu tư hạ tầng mạnh mẽ như hiện nay, dự báo thị trường bất động sản nhiều khu vực sẽ “nóng lên”.

Nơi nào có hạ tầng thì giá bất động sản tăng vùn vụt

Trong 10 năm trở lại đây, thị trường bất động sản khu Nam nói chung và TP.HCM nói riêng chứng kiến ​​sự tăng giá không ngừng của bất động sản. Theo các chuyên gia, có nhiều nguyên nhân dẫn đến việc tăng giá bất động sản như nhu cầu mua nhà ở ngày càng cao trong khi nguồn cung khan hiếm, lạm phát, chỉnh trang đô thị, đầu cơ đất đai… nhưng dễ nhận thấy là do quy hoạch nhiều dự án hạ tầng và nơi nào có hệ thống hạ tầng giao thông phát triển, có hướng quy hoạch thông thoáng thì giá trị bất động sản ở đó thường tăng mạnh.

Đơn cử như TP.HCM, cách đây 10 năm, quận Bình Thạnh, Gò Vấp là quận nội thành nên giá bất động sản khá cao, còn Thủ Đức ở ngoại thành nên giá thấp hơn đáng kể. Tuy nhiên, kể từ khi tuyến đường Phạm Văn Đồng được khởi công và chính thức đưa vào sử dụng năm 2015, sau đó hàng loạt dự án hạ tầng kết nối khác như: Hầm Thủ Thiêm, cầu Sài Gòn, cầu Thủ Thiêm 1 và cầu Thủ Thiêm 2… khoảng cách này sẽ nhanh chóng được thu hẹp.

Đặc biệt, sau khi TP. Thủ Đức được thành lập với sự hợp nhất của 3 quận 2, 9 và Thủ Đức, giá bất động sản nhiều khu vực tại thành phố mới này đã tăng ngang ngửa với các quận trung tâm. Chẳng hạn, giá bán đất mặt tiền một số tuyến phố cổ quận 2 như Song Hành, Lương Định Của, Trần Não… trung bình từ 300 – 400 triệu đồng/m2, tương đương quận 1, 3 hoặc 10, trong khi 10 năm trước chỉ 60 – 80 triệu đồng/m2, trong khi các quận trung tâm cao gấp đôi.

Theo ông Dương Minh Tiến, Tổng Giám đốc Công ty Địa ốc Á Châu Thời Đại Mới, nguyên nhân khiến giá đất nền TP.HCM tăng không đều đến từ yếu tố chính là quy hoạch hạ tầng. Theo đó, tại các khu vực có lịch sử phát triển cách đây hàng chục năm như Tân Bình, Tân Phú, Quận 12 hay khu Nam Sài Gòn… đều có mức tăng giá nhất định theo thời gian, tuy nhiên mức tăng không nhiều do không có hướng mở trong quy hoạch, hầu hết các tuyến đường, cầu, cống hiện hữu không có khả năng mở rộng, thường xuyên xảy ra ùn tắc giao thông. Trong khi đó, khu Đông TP.HCM do quy hoạch sau nên có hướng mở, thông thoáng, có lợi thế địa lý gần sông, là cửa ngõ kết nối các tỉnh miền Đông Nam bộ.

“Cứ mỗi lần thông báo có quy hoạch hạ tầng hoặc có dự án hạ tầng giao thông kết nối, giá bất động sản nhiều khu vực trên địa bàn TP.HCM lại tăng lên”, ông Tiến nói. Trong thời gian tới, việc phát triển các dự án hạ tầng giao thông hay quy hoạch thành phố sáng tạo đều dồn về phía Đông nên giá bất động sản khu vực này đang có xu hướng tăng mạnh hơn các khu vực khác.

Theo báo cáo của Viện Nghiên cứu và Phát triển TP.HCM, giá đất quanh cầu đường hay các dự án khu đô thị đã có quy hoạch hạ tầng giao thông thường biến động rất lớn, do khi Nhà nước công bố quy hoạch đất đai. Giá đất nền và giá đất khu vực quy hoạch và vùng phụ cận đều tăng từ 8 – 10%, còn khi Nhà nước rót vốn vào các công trình hạ tầng hoặc các nhà đầu tư khác phát triển các dự án khu đô thị thì mức tăng lên đến 45-50%.

Cơ hội mở rộng quỹ đất, “đón đầu” hạ tầng

Cuối tuần qua, Quốc hội đã thông qua chủ trương đầu tư nhiều dự án hạ tầng giao thông trọng điểm trên cả nước, trong đó có đường vành đai 3 TP. Dự án có chiều dài hơn 76 km đi qua 4 địa phương là TP.HCM, Đồng Nai, Bình Dương và Long An, được chia thành 8 dự án thành phần theo hình thức đầu tư công, tổng mức đầu tư sơ bộ của dự án là 75,378 tỷ đồng. Theo kế hoạch, công tác chuẩn bị đầu tư và triển khai các dự án sẽ bắt đầu từ năm 2022, cơ bản hoàn thành vào năm 2025 và đưa vào khai thác từ năm 2026.

Theo phân tích của giới kinh doanh bất động sản, khi đường vành đai 3 khởi công, kéo theo hàng loạt công trình hạ tầng giao thông đã, đang và sẽ được đầu tư khác như: Đường vành đai 2 TP.HCM, đường cao tốc TP. Thành phố Hồ Chí Minh – Dầu Giây – Phan Thiết, đường cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu, sân bay Long Thành… sẽ hình thành mạng lưới kết nối hạ tầng liên vùng, góp phần quan trọng thúc đẩy phát triển kinh tế của các địa phương. nơi các con đường đi qua nói chung, thị trường bất động sản của các địa phương này nói riêng.

Ông Nguyễn Xuân Lộc, Tổng giám đốc Công ty Địa ốc TechCom cho biết, trong bối cảnh quỹ đất tại các khu vực trung tâm TP.HCM ngày càng cạn kiệt, giá bất động sản không ngừng tăng cao, việc mở bán liên – Tuyến đường kết nối nội vùng sẽ mang đến cơ hội lớn cho các chủ đầu tư bất động sản mở rộng quỹ đất.

“Hạ tầng đã hỗ trợ quá trình hình thành các khu đô thị vệ tinh, thúc đẩy thị trường bất động sản phát triển hơn, sản phẩm phong phú hơn và giá trị bất động sản cũng tăng lên với sự kết nối đồng bộ… độ thông thoáng của hệ thống hạ tầng giao thông kết nối ”, ông Lộc nói và cho rằng, mặc dù thời gian qua, các khu đô thị vệ tinh của TP.HCM đã có sự phát triển nhưng so với nhu cầu thực tế thì chưa đủ.

Do đó, với sự lớn mạnh không ngừng của hệ thống đường cao tốc, sân bay, cầu, đường, giá đất dọc các tuyến hạ tầng này sẽ mang lại “lợi kép” nhờ giao thông thuận tiện, kinh tế thương mại phát triển, kéo theo đến các dự án khu đô thị, trung tâm thương mại, nghỉ dưỡng… cũng tăng nhiều hơn, góp phần giải quyết nhu cầu ngày càng cao về việc làm cũng như nhà ở của người dân,…

Ông Phạm Lâm, Tổng giám đốc DKRA Việt Nam, đánh giá thị trường bất động sản TP.HCM năm 2022 cũng như những năm tới sẽ có nhiều biến động, đặc biệt giá nhà đất sẽ được hưởng lợi từ sự phát triển của cơ sở hạ tầng giao thông.

“Năm 2022 là năm bản lề, chứng kiến ​​hàng loạt các dự án hạ tầng giao thông trọng điểm được đẩy nhanh tiến độ khi Chính phủ quyết tâm đẩy nhanh giải ngân vốn đầu tư công”, ông Lâm nói và cho biết thêm, cứ 1 tỷ đồng đầu tư công sẽ kích thích đầu tư toàn xã hội từ 8- 10 tỷ đồng, nếu vốn đầu tư công được giải ngân hàng chục nghìn tỷ đồng sẽ kích thích thị trường ở quy mô hàng trăm nghìn tỷ đồng, đây sẽ là “cú hích” rất lớn để giá BĐS tiếp tục tăng.

Đối với quy hoạch sân bay, ông Lâm cho biết, hiện có 5 sân bay được phê duyệt quy hoạch đến năm 2030 với tổng vốn đầu tư lên đến 126.159 tỷ đồng, trong đó trọng điểm là Cảng hàng không quốc tế Long Thành (Đồng Nai) được tăng tốc từ năm 2022.

“Kể từ khi quy hoạch sân bay được công bố, nguồn lực bắt đầu đổ về các địa phương có hạ tầng mới, giá đất cũng tăng theo. Việc mở rộng giao thông hàng không cũng góp phần quan trọng tạo nên sự bùng nổ cho thị trường bất động sản nơi có dự án ”, ông Lâm nói.

5/5 - (1 bình chọn)

    Phòng kinh doanh dự án & chăm sóc khách hàng

    Quý khách vui lòng để lại thông tin

    Bộ phận kinh doanh New Real Estate sẽ liên hệ ngay!




    Bài viết liên quan

    Trả lời

    Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *