Trang Chủ » Tin Tức » Tin Tức Thị Trường » Lời giải nào cho bài toán về bất động sản 2 bên đầu cầu Cát Lái?

Lời giải nào cho bài toán về bất động sản 2 bên đầu cầu Cát Lái?

Sau hơn 20 năm chờ đợi để được “thành hình”, dự án cầu Cát Lái đã chính thức được đệ trình và đang trong thời điểm thảo luận xây dựng. Thế nhưng, sau hơn 2 thập kỷ, phương án xây dựng dường như sẽ có nhiều thay đổi. Trong đó, vị trí xây dựng trở thành mối quan tâm hàng đầu bởi chúng tác động trực tiếp tới hàng loạt các dự án bất động sản dọc hai đầu cầu này, bao gồm cả khu vực Cát Lái (TP. Thủ Đức) và khu vực Nhơn Trạch (Đồng Nai).

Bài toán càng trở nên nan giải hơn khi rất nhiều dự án trong số đó đều đã thành hình nhiều năm và đang chờ đợi sự hoàn thiện của cầu Cát Lái. Việc rẽ hướng, trật nhịp của cây cầu chắc chắn sẽ gây ra những ảnh hưởng không nhỏ tới hạ tầng xung quanh dự án.

Cầu cát lái

Tại sao vị trí quy hoạch cầu Cát Lái thay đổi?

Năm 2017, Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt Quy hoạch bổ sung xây dựng cầu Cát Lát. Nằm 2019, UBND tỉnh Đồng Nai tiếp tục được giao là cơ quan có thẩm quyền thực hiện triển khai dự án với mục tiêu khởi công xây dựng trong năm 2020. Trong đó, điểm đầu của cầu xác định tại phường Cát Lái – Thạnh Mỹ Lợi (quận 2 nay là TP.Thủ Đức) và điểm cuối cách bến phà hiện hữu khoảng 1km (thuộc địa phận xã Phú Hữu, huyện Nhơn Trạch).

Kể từ thời điểm chính thức được khởi động thực hiện, dù đã trải qua rất nhiều lần bàn thảo giữa 2 địa phương với nhiều phương án về vị trí xây dựng được đề xuất. Điểm chung của các phương án này là đều có điểm xuất phát quanh khu vực cầu Cát Lái. Tuy nhiên, cho đến nay, dự án cầu Cát Lái vẫn chưa thể thực hiện do các vướng mắc về địa lý.

Cụ thể, theo Sở này, việc xây dựng cầu Cát Lái cách khoảng 100m so với phà Cát Lái không khả thi vì những ảnh hưởng khi điều chỉnh lộ giới đường Nguyễn Thị Định từ 60m lên 77m như hiện nay. Như vậy, nếu xây dựng cầu sẽ gây ra những ảnh hưởng rất lớn đến hoạt động khai thác cảng Cát Lái, gây kém an toàn cho tàu container khi ra vào.

Mới đây nhất, Sở GTVT TP.HCM đã công bố về hiện trạng thực hiện dự án. Theo đó, do vị trí xây dựng cầu tại Cát Lái là không khả thi nên đơn vị này đang thực hiện nghiên cứu và kiểm tra với nhiều phương án khác. Trong đó, có thể tính tới phương án thay đổi vị trí xây dựng bởi những bất cập về vị trí xây cầu cũ là có thể xảy ra khi cầu Cát Lái được đưa vào vận hành.

Trước thông tin này, nhiều ý kiến đánh giá, đột ngột thay đổi vị trí xây dựng một dự án có thời gian hình thành, “thai nghén” lại có tầm ảnh hưởng lớn như cầu Cát Lái sẽ tác động rất lớn đến nhiều doanh nghiệp vốn đã có kế hoạch phát triển gắn liền với cây cầu này. Đặc biệt là phân mảng bất động sản.

Cầu cát lái

Hiện trạng bất động sản khu vực quanh cầu Cát Lái như thế nào?

Ở thời điểm hiện tại, có thể khẳng định, thành phố Thủ Đức và cả thành phố Nhơn Trạch – hai địa phương nằm ở 2 bên cầu Cát Lái đều phụ thuộc không nhỏ vào dự án xây dựng cầu này. Điều này thể hiện rõ khi nhìn vào sự phát triển về bất động sản tại 2 đầu cầu. Trong khi cây cầu vẫn còn đang trong quá trình bàn thảo về phương án xây dựng thì hàng loạt các dự án bất động sản đã xuất hiện.

Tại khu vực gần cảng Cát Lái, những dự án căn hộ, nhà phố, biệt thự như: Citi Home, Citi Esto, Citi Alto, Lavila,… đều đã được xây dựng. Trong đó, có một vài dự án đã thực hiện bàn giao, tỉ lệ lấp đầy tương đối khá cao. Tuy nhiên, cũng có những dự án cho tới nay dù đã hoàn thiện nhưng không có quá nhiều cư dân về ở. Một số căn nhà phố thấp tầng có dán bảng cho thuê, số khác lại không được khả quan khi để trống qua nhiều năm, công trình xuống cấp. Theo tìm hiểu giá thuê tại các dự án này khoảng 20 – 25 triệu đồng/tháng với biệt thự, nhà liền kề. Giá bán đối với nhà phố khoảng 13 tỷ đồng/ căn 100m2.

Nguyên nhân nào khiến cho nhiều bất động sản xung quanh dự án cầu Cát Lái ảm đạm?

Là dự án trọng điểm có ý nghĩa vô cùng lớn với cả 2 địa phương là thành phố Thủ Đức và thành phố Nhơn Trạch. Vì vậy, dễ hiểu khi ngay tại thời điểm công bố dự án cầu Cát Lát, bất động xung quanh 2 khu vực đầu cầu đã trở nên nóng sốt hơn bao giờ hết. Tuy nhiên, thời gian nghiên cứu – tính toán về các điều kiện xây dựng kéo dài khiến cho các công trình bất động sản dần mất đi sức hút. Không chỉ vậy, yếu tố quan trọng khiến thị trường nhà đất tại đây dần rơi vào tình trạng ảm đạm còn tới từ rất nhiều yếu tố nội tại.

Trong đó, hạ tầng giao thông yếu kém là điểm then chốt. Dễ dàng nhận thấy, đường Đồng Văn Cống lối chính ra vào cảng Cát Lái là cung đường có lưu lượng mật độ xe container chạy cả ngày đêm luôn rất cao, tình trạng ùn tắc kéo dài. Cùng với đó, các hệ thống tiện ích quanh khu vực đều chưa thực sự phát triển đồng bộ. Chính những yếu tố này đã cản trợ các dự án nhà ở xung quanh 2 điểm cầu Cát Lái thu hút cư dân về sinh sống.

Đặc biệt đối với phía Nhơn Trạch, các dự án bất động sản xung quanh khu vực cầu Cát Lái đã nhiều lần trở nên nóng sốt trước các thông tin xây dựng. Tuy nhiên, cho đến nay, khu vực này vẫn hiện diện với bộ mặt của một “đô thị hoang vắng”, bởi tình trạng heo hút cư dân dọn về sinh sống. Thực trạng chung của các căn hộ nơi đây là sự dở dang trong xây dựng khi rất nhiều chung cư, nhà phố đang ở dạng “tàn tích” của thời kỳ sốt đất.

Cầu cát lái

Ông Minh, một người dân sinh sống tại xã Phú Hữu (Nhơn Trạch) cho biết: đã từ rất nhiều năm nay, ông đã không còn xa lạ với hình ảnh dòng người đổ về đây mua đất theo các thông tin đón đầu dự án xây cầu Cát Lái. Điều này tạo nên nhiều cơn sốt giá rất lớn tại khu vực này.

Đến nay, theo tìm hiểu thậm chí với những lần sốt ảo, không ít lô đất đã qua người mua nhiều lần, đẩy giá đất lên rất cao. Thậm chí, những lô đất nằm tại khu vực mặt tiền đường lớn tại Nhơn Trạch từ chục năm trước đã có giá trị gấp rất nhiều lần biểu giá thực. Tình trạng chung của các dự án bất động sản tại “thành phố buồn” là hiện trang các khu dân cư dù đã được đầu tư, xây dựng hạ tầng đường xá khang trang, điện nước đầy đủ.

Tuy nhiên, đa số đều vắng bóng người về ở suốt nhiều năm qua. Thậm chí, không ít dự án hiện nay đều trống trơn, cỏ mọc dại um tùm, cơ sở hạ tầng xuống cấp. Rất nhiều bãi đất trống trở thành nơi người dân chăn thả gia súc. Điều này càng tồi tệ hơn khi những nhiễu loạn thông tin về dự án xây dựng cầu Cát Lái cho tới nay vẫn chưa thể xác định.

Rõ ràng, có thể nhận thấy, những hệ lụy từ quá trình đầu tư bất động sản ồ ạt dựa trên đề án xây dựng cũ của dự án cầu Cát Lái đang hiện hữu. Theo các chuyên gia bất động sản, việc dự án này tiếp tục có những điều chỉnh thay đổi vị trí xây dựng sau nhiều năm sẽ càng khiến cho đường về của các dự án bất động sản gần phà Cát Lái sẽ lại càng trở nên xa xăm mịt mù.

5/5 - (23 bình chọn)

    Phòng kinh doanh dự án & chăm sóc khách hàng

    Quý khách vui lòng để lại thông tin

    Bộ phận kinh doanh New Real Estate sẽ liên hệ ngay!




    Bài viết liên quan